พระงั่งตาโปนหลังเรียบอุดกริ่ง เนื้อทองแดงเถื่อน ทองแดง (2)

งั่งตาโปนอุดกริ่งเนื้อทองแดงเถื่อน”ทองแดง”ตอนที่ ๑

งั่งเขมรตาโปนฐานอุดกริ่ง (เนื้อทองแดงเถื่อน)
งั่งเขมรตาโปนฐานอุดกริ่ง (เนื้อทองแดงเถื่อน) ชื่อ”ทองแดง”

งั่งเขมรตาโปนอุดกริ่ง (เนื้อทองแดงเถื่อน) ชื่อ“ทองแดง”ตอนที่ ๑

ผมได้งั่งเนื้อทองแดงเถื่อนตัวนี้มาในวันที่ 28/9/56 ตอนที่ถูกเนื้อถูกตัวกันครั้งแรก ผมไม่รู้สึกอะไรเลยครับ ไม่มีอาการใดๆทั้งสิ้น ตอนได้มามีเชือกผูกตัวทำเป็นห่วงสำหรับใส่สายคล้องเอว ผมก็ได้ทำการตัดออก ซึ่งที่ตัวงั่งจะมีคราบเหงื่อไคลที่ติดอยู่ตามซอกมุมต่างๆที่เกิดจาการใช้งาน ผมจึงทำการอาบน้ำให้โดยการล้างด้วยน้ำสบู่ พอล้างเสร็จก็นำมาเช็ดทำความสะอาดด้วยแอลกอฮอล์ซึ่งระหว่างการเช็ดทำความสะอาดนั้น ก็รู้สึกหน่วงๆมึนๆที่หัวหลังจากนั้นก็ยาวเลยครับ นั่งทำงานไปตึงหัวไปทั้งวัน ถ้าเอามาจับเล่นก็จะรู้สึกจี๊ดๆขึ้นหัว พอวางลงสักพักก็หาย เป็นอย่างนี้หลายรอบตั้งแต่ช่วงสายๆจนถึงช่วงเย็นจึงรู้ว่า…ยังไม่คุ้นเคยกันนั่นเอง ผมนั่งดูไปดูมาเลยตั้งชื่อตัวนี้ว่า“ทองแดง”ตามสีเนื้อโลหะที่เห็น เล่นกันง่ายๆแบบนี้เลยครับ

กลับถึงบ้านช่วงเย็นก็ตามธรรมเนียมครับ จุดธูปจุดเทียนไหว้พระบอกกล่าวและแนะนำสมากชิกใหม่พร้อมบอกชื่อรายงานตัว และก็จุดธูปบอกกล่าวสิ่งศักดิ์สิทธิ์เจ้าที่เจ้าทางขอให้ต้อนรับและคอยดูแลไม่ให้”ทองแดง”เกเรและขอให้ทำตัวเป็นเด็กดีเพราะที่บ้านผมมีสาวๆอาศัยอยู่หลายคน

ประวัติของ”ทองแดง”คร่าวๆนะครับ เจ้าของเดิมเป็นนักเลงเมืองเพชรบุรี ได้มาจากไหนไม่ทราบประวัติ แต่ก็แขวนใช้งานเป็นของดีประจำตัว ประสบการณ์จากเจ้าของเดิมคือได้เกิดอุบัติเหตุทางรถยนต์ โดยเจ้าของทองแดงถูกถูกรถ 6 ล้อพุ่งเข้าชนชนทางด้านคนขับ โดยรถ 6 ล้อวิ่งมาทางด้านข้างขวาและหันหน้าเข้าประดูด้านคนขับ ซึ่งเจ้าของเดิมของทองแดงบอกว่าชนค่อนข้างแรงและสภาพรถก็เสียหายเยอะแต่เจ้าของรถไม่ได้รับบาดเจ็บอะไร มีแค่รอยถลอกๆ (เรื่องนี้ผมไม่ได้ฟังจากเจ้าตัวนะครับ คนที่เอาทองแดงมาให้ผมซึ่งเป็นนักเลงศรีสะเกษเป็นคนเล่าให้ฟัง เค้าเป็นคนไปขอซื้อทองแดงมาจากเจ้าของเดิมที่เป็นนักเลงเพชรบุรี เห็นบอกว่ากว่าจะได้มาตื๊ออยู่นานครับ เจ้าของเค้าไม่อยากให้มา แต่ด้วยความที่รู้จักกันและคุยกันถูกคอพี่คนที่ไปขอซื้อจึงได้มา คนที่ไปขอซื้อทองแดงมาจากนักเลงเมืองเพชรเป็นนักเลงจากจังหวัดศรีสะเกษ เค้าเล่นของสายนี้อยู่แล้วและรู้จักงั่งเป็นอย่างดีเพราะนักเลงและวัยรุ่นสายอีสานแถบชายแดนเขมร มีใช้กันทุกคน) แต่ท้ายที่สุดแล้ว”ทองแดง”ก็ได้ตกมาอยู่ในความครอบครองของผมโดยการเช่าต่อมาจากพี่นักเลงศรีสะเกษ…เล่าประวัติซะยาว พิมพ์เองเกือบงงเอง 555
งั่งเขมรตาโปนฐานอุดกริ่ง (เนื้อทองแดงเถื่อน)
งั่งเขมรตาโปนฐานอุดกริ่ง (เนื้อทองแดงเถื่อน) ชื่อ”ทองแดง”

ผมชอบรูปทรงความคลาสสิคของงั่งทรงนี้ บวกกับความเก่าของเนื้อทองแดง ตอนอ่านตอนแรกก็ยังงงๆกับชื่อเนื้อโลหะที่เรียกว่าทองแดงเถื่อน ไม่เข้าใจว่าคืออะไร เชื่อผมรึเปล่าว่าปัจจุบันผมก็ยังไม่เคลียร์กับคำนี้ ทองแดงพอจะเข้าใจ แต่เถื่อนนี่คืออะไร เดาเอาว่าคงเป็นทองแดงที่เก่าจนเนื้อเกิดอาการเปลี่ยนสี เคยคุยกับกูรู (ผู้เชี่ยวชาญ) ด้านงั่งท่านหนึ่ง เค้าได้บอกกับผมว่าพิมพ์แบบนี้ จี๊ดมาก เป็นญานต่ำ (สายล่าง) ตัวพ่อเลยทีเดียว เนื้อทองแดงเถื่อนของงั่งแบบนี้พิเศษกว่าแบบอื่นๆคือสามารถเปลี่ยนสีได้ตามอุณหภูมิ ซึ่งพอผมได้มาใช้งานจริงถึงรู้ว่าเป็นแบบที่เค้าพูดครับ แต่การเปลี่ยนสีไม่ได้เกิดจากอุณหภูมิเพียงอย่างเดียว มีเรื่องอื่นๆเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย (ความชื้นในอากาศ) งั่งโลหะเวลาไม่ได้ใช้งานผิวก็จะสีหมองลงไปเรื่อยๆ ยิ่งถ้าโดนความชื้นเข้าไปด้วยจะทำให้หมองคล้ำได้เร็ว พอเวลาเอามาใช้หรือเอามาแขวนเอวจะเกิดการเสียดสีกับร่างกาย คราบความหมองต่างๆก็จะหลุดออกจนเห็นเนื้อแท้ (ส่วนที่โดนสัมผัสก็จะมันเงา ส่วนที่ไม่โดนสัมผัสก็จะมีคราบฝุ่นคราบต่างๆฝังตัวอยู่) นี่จึงเป็นสาเหตุที่ว่าทำไมงั่งจึงเปลี่ยนสีได้ ซึ่งทองแดงของผม ถ้าวางทิ้งไว้แค่ไม่กี่วัน สีก็หมองแล้วครับ สงสัยจะน้อยใจไม่ยอมเอาไปใช้งานเลยทำตัวหม่นหมอง 555

ต้อนรับงั่งเขมรตาโปนฐานอุดกริ่ง (เนื้อทองแดงเถื่อน)เข้าบ้าน
ต้อนรับงั่งเขมรตาโปนฐานอุดกริ่งเนื้อทองแดงเถื่อน”ทองแดง”เข้าบ้าน

“ทองแดง”ของผมดูแลง่ายครับ ไม่ดื้อไม่ซนแต่ตอนได้มาตอนแรกกว่าจะจูนกันได้ต้องใช้เวลา 3 วันเต็ม มึนหัวตึ่บทั้งวันเลยครับ หน้าตาก็เหมือนที่เห็นในรูปครับ น่ารักดีดูคล้ายๆโดเรมอน ขนาดตัวกำลังดีไม่เล็กและไม่ใหญ่จนเกินไป สูงประมาณ 6 ซม.น้ำหนักดีครับเนื่องจากเป็นทองแดงตันและมีการเจาะรูที่ฐานเพื่ออุดกริ่ง แต่ไม่หนักมากนะครับเพราะตัวไม่หนามาก ดูจากสภาพแล้วผ่านการใช้งานมาโชกโชน สึกทั้งตัว เหลี่ยมล้มหมดครับเนียนทั้งตัว เสียงกริ่งยังใสกังวานครับ

นี่คือภาพวันที่จัดเครื่องเซ่นต่อนรับเข้าบ้านครับ ปกติผมจะเซ่นด้วยพวงมาลัย เหล้าขาว ไข่ไก่ดิบ พอธูปหมดดอกก็จะเอาเฉพาะพวงมาลัยเข้ามาในห้อง(ผมเก็บงั่งไว้ที่มุมตรงหัวเตียง) ดูจากรูปจะเห็นว่าปยู่กลางพวงมาลัยดอกมะลิ หอมไปทั้งตัวครับ กลิ่นมะลิตลบอบอวลเต็มห้องกันเลยทีเดียว
ดูกันชัดๆอีกมุมกับ”ทองแดง”งั่งเขมรตาโปนฐานอุดกริ่งเนื้อทองแดงเถื่อน ฟินสุดๆท่ามกลางดงดอกมะลิ

ต้อนรับงั่งเขมรตาโปนฐานอุดกริ่ง (เนื้อทองแดงเถื่อน)เข้าบ้าน
ต้อนรับงั่งเขมรตาโปนฐานอุดกริ่งเนื้อทองแดงเถื่อน”ทองแดง”เข้าบ้าน
งั่งเขมรตาโปนฐานอุดกริ่งชื่อ
งั่งเขมรตาโปนฐานอุดกริ่งชื่อ”ทองแดง”และ”มินิ”ถ่ายรูปคู่กับ G-SHOCK

“ทองแดง”ชักภาพคู่กับ CASIO G-SHOCK ความหล่อไม่แพ้กันนะครับ ระหว่างนาฬิกาสุดฮิตแห่งยุคกับเครื่องรางของขลังสายเขมรตัวนี้

เกริ่นนำพอหอมปากหอมคอครับ ครั้งหน้าเดี๋ยวจัดให้แบบเน้นๆกับ”ทองแดง” งั่งเขมรตาโปนฐานอุดกริ่งเนื้อทองแดงเถื่อน

เพิ่มเพื่อน

คุณจะไม่พลาดทุกบทความ 

ติดตามเราผ่าน Facebook Fanpage

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *