MODERN MAJIK พระงั่งตาแดงเนื้อทองแดงเถื่อน "สมจิตต์"

พระงั่งชำรุด…ใช้งานได้ไหม

 

MODERN MAJIK พระงั่งตาแดงเนื้อทองแดงเถื่อน "สมจิตต์"

พระงั่งชำรุด…ใช้งานได้ไหม

ผมเองมีพระงั่งที่ชำรุดอยู่ 2 ตัว ตอนได้มานั้นคนที่มาเสนอขายไม่ยอมบอกว่างั่งชำรุด แต่ดูจากรูปก็รู้ว่างั่งไม่สมบูรณ์ ซึ่งผมมีทางเลือกอยู่ 2 อย่าง คือ รับหรือไม่รับ

ด้วยความรักและชอบงั่งอยู่แล้ว จึงตัดสินใจรับมาดูแล และผมไม่ได้คิดว่าเอามาแล้วจะใช้งานได้ไหม เพราะไม่ได้สนใจจุดนั้นอยู่แล้ว จึงเป็นที่มาของบทความในวันนี้ที่ว่า “พระงั่งชำรุด…ใช้งานได้ไหม”

พระงั่งตาแดงเนื้อทองแดงเถื่อน

ก่อนหน้านี้ ผมเคยรับงั่งที่ไม่ผ่านการทดสอบ (เจ้าของเอาไปลองยิงเพื่อที่จะขาย แต่ในการทดสอบนั้นปรากฏว่ายิงออก แต่ยิงออกแล้วไม่โดนงั่ง ทำให้ขายไม่ได้) เลยเอามาปล่อยให้ผม ซึ่งผมยินดีรับเอาไว้  ซึ่งราคาก็ไม่ได้ถูกครับ เปิดมาเต็มสูบเลย แต่ชอบไงครับ เลยรับไว้ สำหรับผู้ที่มุ่งเน้นอภินิหาร คงไม่เก็บ แต่ผมไม่ใช่คนกลุ่มนั้น พิมพ์แบบนี้ผมชอบ ใครไม่อยากเก็บเอาไว้ ผมรับเอง มาอยู่กับผมก็สบายๆ ไม่ต้องไปเทสต์ ไปลองอะไรทั้งนั้น ของเค้าทำมาดีอยู่แล้ว ไม่ต้องลองครับ หากอ่านดูบทความแรกๆของผมเกี่ยวกับพระงั่ง ผมได้เล่าไปแล้วว่าผมเจออะไรมาบ้าง งั่งตาแดงบุญมี จึงเป็นจุดเริ่มต้นของการเก็บพระงั่งแบบไม่สนใจประวัติหรือเรื่องราวในอดีตของพระงั่งตัวนั้นๆ

เมื่อเป็นเช่นนั้น พระงั่งที่ประวัติไม่โดนใจเจ้าของเก่าจนถึงพระงั่งที่สภาพไม่สมบูรณ์ ผมก็รับเอาไว้ครับ

พระงั่งตาแดงเนื้อทองแดงเถื่อน

1.งั่งตาแดงมหาราช เป็นงั่งทองแดงเถื่อนที่สภาพผิวและสีโดนใจผมมาก เป็นพระงั่งทองแดงเถื่อนตัวแรกที่มีคราบเบ้าเข้มโดนใจเป็นที่สุด ถึงฐานจะแตกชำรุด กริ่งไม่มี ผมก็ไม่หวั่นครับ เจ้าของเก่าเค้าเอาแผ่นทองแดงม้วนแล้วอุดฐานมา เพื่อให้ดูไม่แย่มาก แต่จากสภาพฐานที่แตกและบิดเล็กน้อย ทำให้งั่งตาแดงตัวนี้สภาพไม่น่าสนใจสำหรับใครหลายๆคน เรียกง่ายๆว่าถ้าเป็นรถยนต์ก็ถูกชนยับเยิน
เมื่อผมได้รับมาแล้ว ผมทำการดึงแผ่นทองแดงที่ม้วนอุดใต้ฐานออก เพื่อดูร่องรอยของช่องที่สำหรับเอาไว้ใส่กริ่ง เมื่อดูแล้วก็เห็นว่าเป็นรอยบิดแตก ภายในรูกริ่งนั้นก็ไม่ได้มีอะไรพิเศษ เป็นรูของโลหะที่ผ่านการเจาะ แต่ไม่มีกริ่งเนื่องจากมันไม่มีมาตั้งแต่แรกแล้ว ซึ่งนี้ถือเป็นข้อดีที่ทำให้ผมได้เห็นในส่วนที่น้อยคนนักจะได้เห็น นั่นก็คือรูกริ่งของพระงั่งตาแดง (เสียดายกริ่งไม่อยู่แล้ว ไม่งั้นคง PEAK กว่านี้ 555)

พระงั่งตาแดงเนื้อทองแดงเถื่อน

พอดูสภาพแล้วคิดว่าน่าจะซ่อมแซมได้ จึงทำการซื้อซีเมนต์เหล็ก (STEEL EPOXY) มาเพื่อทำการอุดรอยแตกที่ฐานงั่ง ซึ่งการใช้งาน ซีเมนต์เหล็กนั้นทำไม่ยากครับ เอาหลอดที่เป็นเรซิ่น-สีดำ (RESIN) มาทำการผสมกับตัวทำแข็ง-สีขาว (HARDENER) แล้วผสมให้เข้ากัน เมื่อส่วนผสมเข้ากันดีแล้วจะกลายเป็นสีเทา ผมก็ค่อยๆปาดซีเมนต์เหล็กเข้าไปในรอยแตกที่ฐาน โดยใช้กระดาษแข็งพันรอบฐานเอาไว้เพื่อให้เป็นเหมือนบล๊อก หยอดซีเมนต์เหล็กลงไปจนเต็ม จากนั้นก็ทิ้งไว้ให้แห้ง แบบที่ผมใช้เป็นชนิดแห้งช้าจึงต้องทิ้งไว้ประมาณ 1 วัน จึงจะแห้งสนิท เมื่อซีเมนต์เหล็กแห้งตีแล้วจึงแกะกระดาษออกและทำการตกแต่งผิว ผมไม่ได้แต่งด้วยตะไบเพราะกลัวจะเผลอไปโดนตัวงั่งเป็นรอย ผมใช้มีดค่อยๆสไลด์ส่วนเกินออกทีละนิดจะเข้ารูป แค่นี้ก็เสร็จ

พระงั่งตาแดงเนื้อทองแดงเถื่อน

พระงั่งตาแดงเนื้อทองแดงเถื่อน

พระงั่งตาแดงเนื้อทองแดงเถื่อน
เนื่องจากใต้ฐานงั่งในส่วนที่เป็นซีเมนต์เหล็กนั้นเป็นสีเทา เพื่อให้ดูสวยงามผมจึงเอาไปถักเชือกเทียนหุ้มตัว นี่จึงเป็นที่มาของการถักเชื่อกหุ้มทั้งตัวของงั่งตาแดงที่ชื่อมหาราช ส่วนชื่อมหาราชนั้นไม่ยากครับ ชื่อนี้ได้มาตอนเอางั่งไปถักเชือกเทียนที่ท่าน้ำมหาราช (ใกล้กับท่าพระจันทร์) ระหว่างนั่งรอถักเชือกเทียนก็เลยคิดชื่อให้งั่งตัวนี้ เห็นว่าชื่อ “มหาราช” ดูอลังการงานสร้างดี เลยเลือกใช้ชื่อนี้เลยครับ (เล่นง่ายๆแบบนี้เลย)

MODERN MAJIK พระงั่งตาแดงเนื้อทองแดงเถื่อน "สมจิตต์"
พระงั่งตาแดงเนื้อทองแดงเถื่อน “สมจิตร” เป็นยังไง…ผมหล่อไหมครับ

2.งั่งตาแดงสมจิตร แค่ชื่อก็ตลกแล้วครับ ดูจากสภาพนี่ก็ไม่ธรรมดาครับ หูหลุด(แตก) ฐานโดนกระแทกเป็นรอยบุ๋ม โชคดีที่กริ่งยังดังเป็นปกติ นอกนั้นสภาพโดยรวมใช้ได้ครับ เนื้อทองแดงเถื่อน ผิวดี ร่องรอยการสึกที่เกิดจากการใช้งานดูเป็นธรรมชาติ เกศครบ ตาแดงเดิมๆ ได้มาปุ๊ปก็จับ Modify โดยใช้ซีเมนต์เหล็กเหมือนเดิมครับ ความยากของตัวนี้คือหูไม่มี ไม่สามารถทำบล็อกได้ จึงต้องใช้วิธีหยอดซีเมนต์เหล็กเข้าไปตรงตำแหน่งใบหู (ลองจินตนาการว่าเราหยดน้ำเชื่อมที่เหนียวมากๆลงไปตรงตำแหน่งที่ต้องการ) จากนั้นจึงทำการแต่งทรงใบหูด้วยการถืองั่งเอาด้านที่หยดซีเมนต์เหล็กลงด้านล่างแล้วเอียงให้ซีเมนต์เหล็กค่อยๆเคลื่อนตัวอยู่ในตำแหน่งที่ต้องการโดยให้แรงดึงดูดของโลกเป็นเครื่องมือในการจัดทรงใบหูครับ 555 (สรุปนี่มันบทความเกี่ยวกับงั่ง หรือบทความ DIY ฟระเนี่ย 555) ผมต้องเลี้ยงรูปทรงใบหูงั่ง (เอียงมือไปมาเพราะซีเมนต์เหล็กเป็นแบบแห้งช้า) อยู่ร่วมๆ 10 นาที โดยที่ผมยังไม่ใช้ไดร์เป่าผมเป่าตั้งแต่แรกเพราะกลัวว่าหากเป่าลมร้อนโดยที่เนื้อซีเมนต์เหล็กยังไม่เซ็ตตัว มันจะหดและเกิดรอยร้าวหรือแตกได้ จึงต้องเดินถือเอียงไปเอียงมาและใช้ปากเป่าลมเบาๆ เมื่อผ่านไปประมาณ 10 นาที จึงเอาไดร์เป่าผมของภรรยามาเป่า โดยเริ่มจากการเป่าลมเย็นก่อนประมาณ 5 นาที จากนั้นจึงเปลี่ยนเป็นเป่าลมร้อนอ่อนๆอีกประมาณ 5 นาที
ซึ่งพอมาถึงจุดนี้ซีเมนต์เหล็กเริ่มเซ็ตตัวแล้ว จึงเอามาดกร่องเป็นลายของหูและเอามาตั้งทิ้งไว้ในห้องแอร์ (ผมเริ่มทำตอนประมาณ 4 ทุ่มกว่าๆ) เสร็จตอนเกือบ 5 ทุ่ม ทิ้งไว้จนถึงเช้าแล้วมาจับดูอีกทีผิวด้านนอกของซีเมนต์เหล็กเริ่มแข็งแล้ว แต่ด้านในยังนุ่มๆอยู่ จึงสามารถปรับแต่งรูปทรงใบหูของงั่งเพิ่มได้อีกนิดหน่อย ทิ้งไว้อีก 1 วันก็เริ่มแห้งสนิท

MODERN MAJIK พระงั่งตาแดงเนื้อทองแดงเถื่อน "สมจิตต์"
สภาพเดิมๆตอนได้มาครับ
MODERN MAJIK พระงั่งตาแดงเนื้อทองแดงเถื่อน "สมจิตต์"
ภาพด้านหลังจะเห็นชัดครับ

ตอนที่ผมนั่งพิมพ์บทความนี้อยู่ เป็นวันรุ่งขึ้นหลังจากที่เมื่อคืนเพิ่งทำใบหูของงั่งตาแดงสมจิตรเสร็จ (แบบว่าเห่อ เพิ่งทำเสร็จเมื่อคืน วันนี้เขียนบทความเลย) ที่ตั้งชื่อให้งั่งตาแดงเนื้อทองแดงเถื่อนตัวนี้ว่าสมจิตรเพราะว่า “พี่เจ็บมาเยอะ” ดูร่องรอยแล้วคงผ่านอะไรมามาก ไม่มีชื่ออะไรที่เหมาะไปกว่านี้อีกแล้ว 555 (จริงๆหมดมุกครับ คิดชื่อไม่ออก)

MODERN MAJIK พระงั่งตาแดงเนื้อทองแดงเถื่อน "สมจิตต์"
Before & After การซ่อมแซม “สมจิตร” เป็นยังไงบ้างครับ ดูดีใช่ไหมล่ะ

ต้องขอโทษด้วยที่ไม่ได้ถ่ายรูปขั้นตอนการทำมาให้ดูอย่างละเอียด เพราะตอนที่ทำนั้นผมไม่คิดว่าจะเอามาเขียนเป็นบทความ แต่หลังจากที่ทำเสร็จแล้วนั้นความรู้สึกที่เกืดขึ้นมันดีมากครับ จากงั่งที่สภาพไม่สมบูรณ์กลับมาเป็นงั่งที่มีองค์ประกอบครบตามเดิม อย่างน้อยก็ได้ทำให้งั่งกลับมาสภาพใกล้เคียงกับสภาพเดิมอีกครั้ง (โดยลักษณะทางกายภาพที่มองเห็นด้วยตาเปล่า) ไม่รวมถึงความขลังที่ไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่ายังอยู่ครบไหม

เมื่อพุดถึงลักษณะทางกายภาพที่มองเห็นด้วยตาเปล่า (Physical Appearance) อันนี้มันง่ายมากครับมันก็เป็นการซ่อมแซมของที่ชำรุดให้กลับมาสภาพเสมือนของเดิมให้มากที่สุด ซึ่งหลายๆคนอาจจะมีวิธีและเทคนิคที่แตกต่างกันออกไป ยกตัวอย่างเช่น งั่งตาแดงมหาราช เจ้าของเก่าเค้าก็เอาแผ่นทองแดงมาม้วนๆแล้วอุดไว้ พอมาถึงผม ผมใช้ซีเมนต์เหล็กในการตกแต่งผิวและอุดรูรั่ว (อย่างที่เคยเล่าให้ฟังในบทความเรื่อง “การปั้นงั่งให้ดูขลัง ตอนที่ 1” https://goo.gl/O1I2pH คือสมัยเด็กๆผมเล่นโมเดลครับ โมเดลที่ผมเล่นจะเป็นพวกเรซิ่นและซอฟต์ไวนิล ซึ่งผมได้เรียนรู้เทคนิคในการตกแต่งผิว/การทำสี รวมถึงการปั้นโมเดลจากดินเยื่อกระดาษ/ดินญี่ปุ่น ไม่น่าเชื่อว่าวันนึงจะได้เอาความรู้นี้กลับมาใช้อีกครั้ง)

แต่ส่วนที่ยากกว่าเรื่องการซ่อมแซมคือความรู้สึกทางใจครับ หลายคนไม่อยากได้หรือไม่อยากใช้เพราะมองว่าเป็นงั่งชำรุด งั่งแตก งั่งหัก ความขลังหรือความแรงคงไม่สมบูรณ์เต็มร้อยแน่ๆ ไม่เอาดีกว่า ขอผ่านๆๆๆๆๆ

ผมจะบอกความจริงให้ครับ ต่อให้คุณมีงั่งทองแดงเถื่อนของแท้ สภาพสมบูรณ์ 100% ก็ใช้ว่าคุณจะเจออภินิหารหรือความแรงระดับ 10 ตีนถีบ (หน่วยวัดความจี๊ดประจำตัวผม ใช้วัดระดับสิ่งต่างๆ เริ่มจากระดับ 1-10 ครับ เช่น หากผมบอกว่า โห…ไปเจอผู้หญิงมาคนนึง สวยระดับ 10 ตีบถีบ นั่นแปลว่าสวยโคตรๆ สวยที่สุด สวยแบบไม่เคยเจอมาก่อน ประมาณนี้ครับ)

หลายคนมีไว้ใช้ก็เงียบกริ๊ป!!! ก็ใช่ไงครับ ผมบอกในเกือบทุกๆบทความของผมว่า งั่งแท้คือแท้ที่พิมพ์ แท้ที่เนื้อ แท้ที่ยุค ไม่ใช้แท้ที่อภินิหารหรือความแรง เพราะงั่งที่เน้นอภินิหารหรือเน้นความแรง งั่งปลอมหรืองั่งใหม่ก็ทำได้ครับ เอามาโพสต์โชว์พร้อมเล่านิทานประกอบ บลาๆๆๆๆ แค่นี้ก็แรงแล้วใช่ไหมครับ ไม่มีสถานบันไหนรับพิสูจน์พร้อมออกใบรับประกันความแรงให้ครับ ที่งั่งแรง แรงเพราะคำพูดและเรื่องเล่าทั้งนั้นครับ แต่ถ้าอยากทดสอบความเก่า มีสถาบันทางวิทยาศาสตร์รับทดสอบเยอะแยะครับ พิสูจน์ผ่านกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ อันนี้ทดสอบอายุได้ครับ (แต่ถ้าปลอมมาตั้งแต่รุ่นทวด อันนี้ก็ระบุไม่ได้นะครับ เช็คได้แค่เก่าหรือไม่เก่า)

การใช้งานงั่งและเป๋อนั้น ใจเป็นเรื่องสำคัญครับ จากประโยคที่ว่าเล่นงั่งและเป๋ออย่าหลงทาง
หลงทางด้านเก่าหรือใหม่/แท้หรือปลอม นั้นยังไม่น่ากลัวเท่ากับหลงทางในวิธีการใช้งานครับ
เพราะเท่าที่เห็นกว่าร้อยละ 90 หลงกันกู่ไม่กลับเลยครับ อ่านมาถึงตรงนี้หลายๆท่านคงไม่เห็นด้วยกับผม ไม่เป็นไรครับ เราอาจจะเชื่อหรือใช้งานงั่งและเป๋อกันคนละแนวทาง เอาเป็นว่าผมแชร์ข้อมูลและความเชื่อในมุมของผม จะเหมือนหรือแตกต่างกับที่คุณเชื่อก็อย่าถือโทษโกรธกันนะครับ เพราะความแตกต่างทำให้เกิดความหลากหลายและความคิดสร้างสรรค์ครับ (ผมเชื่อแบบนั้น)

ใครจะใช้เรื่องเล่นสาว ก็ใช้ไป
ใครจะใช้เรื่องการพนัน ก็ตามสะดวก
ใครเอาไปทำหวย ก็ตามอัธยาศัย
ใครจะเอาไปใช้เรื่องอื่นๆ ก็ตามสะดวกครับ แต่ผมเชื่อว่าทุกคนต่างรู้ดี ว่าใช้งานได้ผลมากน้อยแค่ไหน จะยอมรับความจริงรึเปล่า ก็เท่านั้นเองครับ

สวัสดีมิตรรักแฟนงั่ง

แอดเป็นเพื่อนกับเราใน Line
คุณจะไม่พลาดข่าวสารและบทความล่าสุดจากเรา

เพิ่มเพื่อน

รับซื้องั่งและเป๋อเก่า

[polldaddy poll=9471036]

ติดตามเราผ่าน Google+

ติดตามเราผ่าน Facebook Fanpage

บันทึก

บันทึก

บันทึก

บันทึก

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *