ผมเคยจับแม่เป๋อเนื้อสำริดเงินแบบนี้มาก่อนเมื่อครั้งไปเยี่ยมสำนักอาจารย์เจียม แม่เป๋อองค์นั้นเป็นองค์แรกที่ได้จับลงกล้องส่อง ตอนนั้นอาจารย์เจียมหยิบงั่งและเป๋อพิมพ์ต่างๆออกมาให้ดูเยอะมาก หลายร้อยองค์ แต่ผมจำแม่เป๋อองค์นัน้นได้ติดตาเพราะว่าเนื้อสำริดเงินกลับดำ มีคราบเขียวเกาะตามซอก ดูแล้วสวยคลาสสิคมาก เนื้อเหมือนม้าสำริดที่วางอยู่หน้าพระอุโบสถวัดสุทัศน์เลยครับ หัวนมและจิ๊มิเป็นเม็ดทองแดงแต่สีออกส้มๆ เอาเป็นว่าเก่ามาก เนื้อจัดจ้านสุดๆครับ

HOT TOPIC

ไอ้เป๋อเนื้อสำริดเงิน “พ่ออุดม”

By MODERN MAJIK

December 30, 2020

ผมเคยจับแม่เป๋อเนื้อสำริดเงินแบบนี้มาก่อนเมื่อครั้งไปเยี่ยมสำนักอาจารย์เจียม แม่เป๋อองค์นั้นเป็นองค์แรกที่ได้จับลงกล้องส่อง ตอนนั้นอาจารย์เจียมหยิบงั่งและเป๋อพิมพ์ต่างๆออกมาให้ดูเยอะมาก หลายร้อยองค์ แต่ผมจำแม่เป๋อองค์นั้นได้ติดตาเพราะว่าเนื้อสำริดเงินกลับดำมีคราบเขียวเกาะตามซอก ดูแล้วสวยคลาสสิคมากเนื้อเหมือนม้าสำริดที่วางอยู่หน้าพระอุโบสถวัดสุทัศน์เลยครับ หัวนมและจิ๊มิเป็นเม็ดทองแดงแต่สีออกส้มๆ เอาเป็นว่าเก่ามาก เนื้อจัดจ้านสุดๆครับ

สำหรับที่มาของไอ้เป๋อองค์นี้ เกิดจากที่ผมและอาจารย์เจียมได้เดินทางไปร่วมโชว์พระงั่งในงานประกวดพระงั่งเมื่อวันที่ 19-20 ธ.ค. 63 ที่ผ่านมา ในช่วงค่ำวันที่ 19 หลังจากงานเสร็จทีมงานก็ไปทานข้าวเย็นและเดินทางกลับเข้าที่พัก ซึ่งทุกคนนัดมาพบปะพูดคุยพร้อมหน้ากันเพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลที่ห้องพักของผม ในการพูดคุยก็ได้เอาพระงั่งของอาจารย์เจียมมาให้ทุกคนได้ดู โดยผมบอกว่ามีองค์ที่อยากแนะนำให้ทีมงานทุกคนได้ดูผมจึงหยิบพวงไอ้เป๋ออีเป๋อของอาจารย์เจียมออกมาจากกล่องโชว์พระโดยส่งให้คุณชิน คุณภัทร คุณโชคชัยและครูหนึ่งดู โดยผมบอกว่าแม่เป๋อองค์นี้ผมเห็นครั้งแรกแล้วติดตาผมมาก หลังจากที่กำลังดูแม่เป๋อองค์นี้อยู่อาจารย์เจียมก็บอกว่าเมื่อสัปดาห์ก่อนเห็นมีคนโพสต์ขายพ่อเป๋อซึ่งเป็นคู่กับแม่เป๋อองค์นี้ รายละเอียดต่างๆดูแล้วว่าใช่เลยเป็นคู่กัน ผมจึงถามว่าอาจารย์ได้ลองขอเช่าไปรึยังซึ่งอาจารย์เจียมตอบว่าได้ติดต่อไปแล้ว แต่ราคาสูงไปหน่อยและผู้ขายไม่ลดราคาให้เลยยังไม่ได้เช่ามา ผมจึงบอกกับอาจารย์ว่าถ้าอาจารย์ยังเช่าไม่ได้ผมขอเป็นคนไปเช่าต่อเองซึ่งอาจารย์ก็ยินดีและได้ให้ข้อมูลของผู้ขายมา ระหว่างนั้นคุณชินก็บอกว่าเห็นโพสต์ของพ่อเป๋อองค์นี้อยู่เหมือนกันแต่ก็ไม่ได้เช่า ผมจึงคิดว่าอาจจะเป็นดวงของผมเพราะยังไม่มีใครเช่าไป ผมจึงรีบติดต่อผู้ขายทันทีและก็ปิดจ็อปภายใน 5 นาที 

ขอย้อนอดีตกลับไปเมื่อ 7-8 ปีที่แล้ว…อาจารย์เจียมเคยโพสต์รูปแม่เป๋อองค์นี้ในกลุ่มเฟซบุ๊คพระงั่ง ผมเห็นแล้วก็ได้แต่แอบนึกในใจว่าซักวันเราน่าจะมีโอกาสได้ครอบครองแม่เป๋อแบบนี้บ้าง มาถึงวันนี้ถึงผมจะได้แต่พ่อเป๋อมาครอบครอง แต่อย่างน้อยก็เคยได้จับและได้ส่องแม่เป๋อของอาจารย์เจียม ถือว่าโชคดีมากครับ สำหรับการใช้งานผมบอกเลยว่าผมไม่ได้แคร์เรื่องนี้เลย ผมผ่านการใช้งานงั่งและเป๋อมานานมากแล้ว ไม่ได้คาดหวังหรือต้องการอภินิหารใดๆอีกแล้ว เพราะเท่าที่เจอมาหลายๆเรื่องก็ถือว่าสุดยอดแล้วครับ ดังนั้นในช่วงอายุวัย 40 ปีของผมหลังจากใช้งานงั่งและเป๋อมา 8 ปีแล้ว ผมเน้นการสะสมในเชิงศิลป์ครับ

สำหรับพ่อเป๋อแม่เป๋อพิมพ์นี้เท่าที่เห็นยังไม่มีใครเหมือนนะครับ ดังนั้นถ้าจะบอกว่าหายากก็คงพูดได้เช่นนั้น แต่จะบอกว่าเป็นหนึ่งเดียวในปฐพีไหมก็อาจจะพูดไม่ได้เต็มปากเพราะการสร้างแบบนี้น่าจะมีบล็อกและหล่อออกมาหลายองค์ แต่อาจจะทำจำนวนไม่มากจึงไม่ค่อยเห็นผ่านตา เอาเป็นว่าคุณค่าทางใจสำหรับผมนั้นสูงมากครับ

แม่เป๋อเนื้อสำริดเงินของอาจารย์เจียม มนต์เสน่ห์เมืองมอญ ดูสภาพเอาเองครับว่าสวยขนาดไหน สวยแบบนี้จำได้ติดตาครับ
ไอ้เป๋อเนื้อสำริดเงิน “พ่ออุดม” ชมด้านหน้าชัดๆ ผิวสึกเนียนดูเป็นธรรมชาติ
ไอ้เป๋อเนื้อสำริดเงิน “พ่ออุดม” ชมมุมเฉียงครับ
ไอ้เป๋อเนื้อสำริดเงิน “พ่ออุดม” จมูกโตเด่นมาแต่ไกลเลยครับ
ไอ้เป๋อเนื้อสำริดเงิน “พ่ออุดม” มุมนี้ชัดเจนครับ ขาที่ 3 ยาวมาก
ไอ้เป๋อเนื้อสำริดเงิน “พ่ออุดม” ถอยไกลมาอีกหน่อยครับ ดูกว้างๆ
ไอ้เป๋อเนื้อสำริดเงิน “พ่ออุดม” ด้านหลังมีถักเชือกมัดห่วงมาด้วย ตอนนี้ผมตัดออกแล้วเพราะใช้เชือกร้อยผ่านช่องแขนแทนครับ (คนสร้างแอบฝากรอยนิ้วมือไว้ตรงก้นด้วยครับ 555)
ไอ้เป๋อเนื้อสำริดเงิน “พ่ออุดม” ภาพรวมมุมต่างๆ
ไอ้เป๋อเนื้อสำริดเงิน “พ่ออุดม” ถ่ายภาพคู่กับ “โงกุน” ขนาดพอๆกันครับ

 

สำหรับบทความนี้ ผมอยากเสนอมุมมองในแง่ของการศึกษาพระงั่ง ไอ้เป๋อ/อีเป๋อ ดังนี้ครับ ผมโชคดีที่เข้ามาในวงการนี้ตั้งแต่ช่วงต้นๆ ทำให้ได้เห็นของเก่า ของแท้มาเยอะ นึกถึงคนที่เพิ่งเข้ามาช่วงนี้จะเห็นแต่พระงั่ง แม่เป่อ พ่อเป๋อพิมพ์ต่างๆที่โพสต์กันใน Facebook ซึ่งของปลอมเยอะมาก หากดูไม่เป็นก็จะแทบไม่รู้เลยว่าของจริงพิมพ์และเนื้อเป็นยังไง แต่ถึงจะศึกษามานานผมก็ยังไม่ถนัดทุกพิมพ์ พระงั่งฐานดินผมเคยจับแค่ไม่กี่พิมพ์ในช่วงแรกๆของการสะสม ช่วงหลังนี้ได้แต่ดูรูปจากในเฟซ โชคดีที่มีพรรคพวกที่สะสมและคอยให้คำปรึกษาในเรื่องนี้ ทำให้พอได้จับของแท้ ของสวยๆจากคนอื่นบ้าง ดังนั้นในงานประกวดพระงั่งครั้งแรกนั้นเป็นวันที่ผมได้จับและส่องพระงั่งฐานดินพิมพ์ต่างๆของคุณภัทร คุณชิน คุณโชคชัย อาจารย์เจียม ซึ่งตรงนี้เป็นข้อสำคัญครับ การดูรูปพระอย่างเดียวนั้นอาจจะรู้ว่าต้องดูตำหนิต่างๆยังไง แต่การได้จับของจริงนั้นเป็นอะไรที่ลึกซึ้งมากกว่าการแค่ดูรูป ได้ลงกล้องส่อง ได้สัมผัสเนื้อ ได้รู้น้ำหนักพระ ได้ดมกลิ่น เหล่านี้ล้วนเป็นองค์ประกอบที่สำคัญ ผมคุยกับคุณภัทรเรื่องนี้บ่อยเพราะปัจจุบันพระงั่งเก๊นั้นทำออกมาได้เนียนมาก ถ้าเป็นสินค้าแบรนด์เนมต้องเรียกว่าเนียนระดับ Mirror Grade (เกรดเทียบเท่าของแท้เหมือนส่งกระจก) ดูแค่รูปอย่างเดียวไม่พอ ต้องจับต้องลงกล้องส่อง

ดังนั้นการที่พวกเรา (กลุ่มคนที่รักและศรัทธาพระงั่ง) กำลังสร้างชุมชนและสร้างมาตรฐานของพระงั่งนั้น ผมคิดว่ามีประโยชน์มากในการที่นำเสนอข้อมูล และสามารถผลักดันจนเกิดการจัดประกวดและออกใบรับรองพระงั่งในงานประกวดพระเครื่อง ทำให้บุคลภายนอกได้รู้จักพระงั่งมากขึ้น เกิดการรวมตัวของผู้ที่นิยมชมชอบในพระงั่งที่เป็นรูปธรรมมากขึ้นและหวังว่าในอนาคตพวกเราจะขยายใหญ่ขึ้น โดยตอนนี้เรากำลังจะจดทะเบียนจัดตั้ง สมาคมอนุรักษ์พระงั่งแห่งประเทศไทย ให้ถูกต้องตามกฏหมาย ผมมั่นใจว่าเรามาถูกทางแล้วและหวังว่ามิตรรักแฟน  MODERN MAJIK ที่ติดตามผม จะให้การสนับสนุนกิจกรรมต่างๆของสมาคมครับ

 

บทความนี้ถือเป็นบทความส่งท้ายปี 2563 ผมขอถือโอกาสในการอวยพรปีใหม่ให้กับทุกท่านครับ ขอให้มีความสุข สุขภาพแข็งแรงครับ แล้วเจอกันใหม่กับบทความหน้า…แต่ก่อนจะถึงวันนั้น ผมขอฝากโครงการ ด้วยรักและสันติ 2 ด้วยครับ MODERN MAJIK กำลังดำเนินการจัดสร้างพระงั่งรุนใหม่ออกมาให้บูชากันครับ