ไอ้งั่งหัวโล้นตาแดง หลวงปู่สิมมา วัดสีมาราษฎร์วนาราม ร้อยเอ็ด

พระงั่งตาแดงพิมพ์นี้ ผมเห็นมาหลายปีแล้วครับโดยจากการประเมินในตอนแรก คิดว่าน่าจะเป็นไอ้งั่งตาแดงที่ปลุกเสกโดยอาจารย์สายฆราวาส เนื่องจากเป้นพระงั่งที่มีรูปร่างแบบโบราณ ตาทองแดง องคชาตเป็นทองแดง และนั่งแก้ผ้ามือกำอวัยวะเพศ ซึ่งหลังจากที่ได้บูชาองค์แรกมาเมื่อหลายปีก่อน ผมก็ได้เพิ่มเติมจากเพื่อนสมาชิกในกลุ่มพระงั่ง แจ้งว่าพระงั่งพิมพ์นี้ จัดสร้างโดยพระเกจิ

หลังจากได้ทราบข้อมูลมาผมจึงติดต่อแหล่งข่าว (555 มาซะแนวสืบสวนสอบสวนเลย) ซึ่งเค้าชื่อ “พี่พร” (ขออนุญาตเรียกพี่ครับ เพราะไม่ทราบว่าอายุพี่พร) พี่พรเล่าว่าสมัยก่อนพี่พรเคยบวชอยู่ที่วัดสีมาราษฎร์วนาราม หลังจากสึกออกมาก็ช่วยงานทางวัดในการทำกิจกรรมต่างๆ ซึ่งตอนที่หลวงปู่สิมมา (เจ้าอาวาส) ทำการจัดสร้างไอ้งั่งหัวโล้นตาแดงพิมพ์นี้ พี่พรก็เป็นลูกมือในการช่วยดำเนินการครับ โดยพี่พรเล่าให้ฟังว่า ที่หลวงปู่จัดสร้างงั่งตาแดงพิมพ์นี้ออกมานั้น เพราะว่าหลวงปู่ต้องการนำมาแจกให้บรรดาลูกศิษย์ลูกหาและผู้ที่มาทำบุญกับทางวัด โดยหลวงปู่สิมมาได้ถอดแบบจากพระงั่งเศียรโล้นพิมพ์โบราณที่หลวงปู่มี (เนื้อทองเหลือง) ทำออกมาใหม่ให้มีรูปร่างและลักษณะท่าทางเหมือนกัน โดยหล่อที่โรงหล่อในจังหวัดร้อยเอ็ด โดยสร้างออกมา 2 เนื้อ ใน 2 ช่วงเวลา

*เนื้อทองเหลือง จำนวนประมาณ 9xx องค์ (ไม่ถึงถึงพันองค์) เป็นการสร้างรอบแรก
*เนื้อสำริด จำนวนประมาณ 1xx องค์ (ไม่ถึงสองร้อยองค์) เป้นการสร้างรอบสองโดยใช้แบบเดิม

ซึ่งพี่พรเองก็จำปี พ.ศ. แน่ๆไม่ได้ครับ ว่าสร้างประมาณปีไหน แกบอกว่าสร้างมาไม่ต่ำกว่า 15 ปี ซึ่งถ้านับย้อนหลังไปจากตอนนี้ (ปี 2566) ก็ประมาณได้ว่าจัดสร้างในช่วงก่อนปี 2551 (ข้อมูลส่วนนี้ผมกำลังตรวจสอบเพื่อยืนยันครับ)

จากที่เคยผ่านมือผม จะพบว่าเนื้อทองเหลืองจะมี 2 แบบ
1.แบบองคชาตทองแดงทั้งแท่ง
2.แบบองค์ชาตทองเหลือง (ปลายทองแดง)

ส่วนที่เป็นเนื้อสำริด ผมยังไม่เคยได้ครอบครองครับ แต่เหมือนจะเคยเห็นรูปผ่านตามาแว๊บๆ ไม่ได้เก็บรูปไว้ พี่พรเล่าว่าเนื้อสำริดที่สร้างน้อยเพราะว่าตอนรวบรวมมวลสารเพื่อใช้ในหารหล่อ การรวบรวมเหรียญพระต่างๆ หายาก วัตถุดิบมีไม่พอ เลยทำออกมาได้จำนวนน้อย

ข้อมูลเพิ่มเติมจากพี่พรแจ้งว่า เนื้อทองเหลืองที่เห็นว่ามีหมุนเวียนอยู่นั้น ในการหล่อออกมาชุดแรกพบว่ามีเนื้อเสียด้วย ผมจึงสันนิษฐานว่าที่เราเห็นว่ามีผิว 2 แบบ น่าจะเกิดจากการขัดแต่งชุดที่หล่อออกมาแล้วไม่สมบูรณ์ เนื่องที่ผ่านมือและผ่านตาผม พบว่าเนื้อทองเหลืองสว่นใหญ่จะมี 2 แบบตามที่กล่าวมาข้างต้น ส่วนผิวของพระก็จะมีหลายวรรณะด้วยเช่นกันครับ มีทั้งแบบผิวมันวาว แบบผิวไม่เรียบ สีเหลืองขุ่น

ข้อมูลคณะสังฆาธิการในอำเภอจังหารระบุไว้ตามนี้ครับ

เจ้าคณะตำบลจังหาร เขต ๑ พระครูถาวรวนานุรักษ์ (สิมมา) วัดสีมาราษฎร์วนาราม

ปัจจุบันหลวงปู่อายุมากแล้วและท่านก็ป่วยมีโรคประจำตัวด้วยครับ

เบื้องต้นขอลงข้อมูลไว้เท่านี้ก่อนครับหากมีข้อมูลเพิ่มเติมจะมาอัพเดทอีกครั้ง


ไอ้งั่งหัวโล้นตาแดง หลวงปู่สิมมา (องคชาตทองแดงทั้งแท่ง) องค์ที่ 1

ไอ้งั่งหัวโล้นตาแดง หลวงปู่สิมมา (องคชาตทองแดงทั้งแท่ง) องค์ที่ 2

ไอ้งั่งหัวโล้นตาแดง หลวงปู่สิมมา องค์ชาตทองเหลือง (ปลายทองแดง) องค์ที่ 1

ไอ้งั่งหัวโล้นตาแดง หลวงปู่สิมมา องค์ชาตทองเหลือง (ปลายทองแดง) องค์ที่ 2