ประวัติหลวงตาคง วัดกลางบางแก้ว

ประวัติหลวงตาคง วัดกลางบางแก้ว

ประวัติหลวงตาคง วัดกลางบางแก้ว

วันนี้ขอนำเสนอ
ชีวประวัติของหลวงตาคง
วัดกลางบางแก้ว

ว่าท่านเป็นศิษย์เรียนวิชาทำเบี้ยแก้จากครูบาอาจารย์ท่านใดใครมีก็เก็บนะครับ หลวงตาท่านสายตรงจากหลวงปู่เพิ่ม ท่านเกิดเมื่อ วันอังคารที่ 25 มิถุนายน พ.ศ.2489 ตรงกับปีจอ เดือน 7 ณ ตำบลไทยาวาส อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม มีพี่น้องร่วมท้องเดียวกัน ทั้งหมด 7 คน เป็นผู้ชาย 3 คน ผู้หญิง 4 คน ส่วนท่านเป็นบุตรคนกลาง

หลวงพ่อสัญญา กมฺมสุทฺโธ หรือที่ชาวบ้านและลูกศิษย์ของท่านมักจะเรียกท่านว่า “หลวงตาสัญญา” ท่านเป็นชาว อ.นครชัยศรีโดยกำเนิด ขณะยังเยาว์วัย ท่านจะเป็นที่รักใคร่ของโยมพ่อ, โยมแม่ และบุคคลทั่วไปที่ใกล้ชิดท่าน เนื่องจากว่าท่านเป็นผู้มีอุปนิสัยเรียบร้อยโอบอ้อมอารี ท่านได้เริ่มเรียนหนังสือ ณ วัดโคกแขก (หรือวัดประชานาถ) จนกระทั่งจบชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ท่านได้ออกจากโรงเรียนเพื่อมาช่วยบิดามารดา ประกอบอาชีพทำนาทำสวน

จนเมื่อกระทั่งท่านเข้าสู่วัยหนุ่ม อายุ 22 ปี โยมพ่อและโยมแม่ของท่าน อยากให้ท่านบวชซึ่งท่านก็ไม่ได้ขัดใจโยมพ่อกับโยมแม่ โดยส่วนตัวท่านเองมีจิตใจไปในทางธรรมอยู่แล้วท่านจึงตัดสินใจที่จะเข้าศึกษาธรรม โดยโยมพ่อกับโยมแม่ก็ได้จัดพิธีอุปสมบทให้ท่านที่วัดกลางบางแก้ว อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม เนื่องจากโยมพ่อเคยบวชเรียนอยู่ที่วัดกลางบางแก้วมาก่อนตั้งแต่สมัยหลวงปู่บุญ ขนฺธโชติ ยังอยู่ ซึ่งหลวงปู่บุญเป็นพระอุปัชฌาย์ของโยมพ่อ เพราะฉะนั้นโยมพ่อจึงอยากให้ท่านได้บวชที่นี่เช่นเดียวกันกับท่าน

เมื่อเข้าสู่ร่มกาสาวพัสตร์ ท่านได้อุปสมบท ในวันที่ 24 เมษายน พ.ศ.2511 ณ พระอุโบสถวัดกลางบางแก้ว อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม เวลา 9.40 น. ผู้เป็น พระอุปัชฌาย์ให้กับท่านคือ พระพุทธวิถีนายก (หลวงปู่เพิ่ม บุญญสวโน) และได้ฉายาทางธรรมว่า “กมฺมสุทฺโธ”

หลังจากที่ท่านได้บวชแล้วก็จำพรรษาอยู่ที่วัดกลางบางแก้วมาโดยตลอด และช่วยงานภายในวัดมิได้ขาด เช่น เมื่อหลวงปู่เพิ่มท่านสร้างพระเนื้อดินเผาหรือทำยาวาสนาจินดามณี ท่านก็จะช่วยหลวงปู่เพิ่มบดยาหรือเผาพระเนื้อดินมาโดยตลอด และถ้าช่วงไหนมีเวลาว่างท่านก็จะมาช่วยตีเบี้ยแก้เมื่อมีลูกศิษย์ให้หลวงปู่เพิ่มทำ สมัยนั้นหลวงปู่เจือ ปิยะสีโล ท่านก็ได้บวชอยู่ด้วยโดยเป็นลูกศิษย์หลวงปู่เพิ่มเหมือนกัน เมื่อพูดถึงความ

ผูกพันธ์ระหว่างหลวงปู่เจือ กับหลวงพ่อสัญญา นั้นลึกซึ้งมากไม่ว่าจะเป็นทางด้านสายเลือดเครือญาติ ซึ่งท่านทั้งสองมีศักดิ์เป็นอากับหลานกัน เพราะย่าสุด ทวีวงษ์ ซึ่งเป็นย่าแท้ ๆ ของหลวงพ่อสัญญา เป็นพี่สาวแท้ ๆ ของโยมแม่หลวงปู่เจือ ชื่อ ย่าปู่ ซึ่งใช้นามสกุล “เนตรประไพ” หลวงปู่เจือกับหลวงพ่อสัญญานั้น ทั้งสององค์เป็นลูกศิษย์ของหลวงปู่เพิ่มแต่เดิมมาศึกษาวิชาทำยาวาสนาจินดามณี เสกปรอท เขียนอักขระเลขยันต์ ทำเบี้ยแก้มาโดยตรง สมัยนั้นมีพระลูกวัดที่ศึกษาวิชาทำเบี้ยแก้ และทำยาวาสนาจินดามณี ประมาณ 4-5 รูป คือ พระตึ๋ง, พระใบ, หลวงพ่อสัญญา และหลวงปู่เจือ ส่วนอีกองค์จำชื่อท่านไม่ได้แต่ปัจจุบันได้มรณภาพไปทุกรูปแล้ว เหลือแต่หลวงพ่อสัญญารูปสุดท้ายที่ยังมีชีวิตอยู่

ส่วนคนในพื้นที่นั้นต่างก็รู้ดีว่าหลวงพ่อสัญญาท่านเป็นพระสมถะเรียบง่าย ไม่ถือตัว เป็นหลวงพ่อที่มีเมตตาสูงมากไม่ว่าลูกศิษย์จะขออะไรท่านก็ไม่เคยขัดมีแต่ให้เสมอมาจิตใจของท่านไม่ผิดไปจากหลวงปู่เพิ่ม อาจารย์ของท่านและหลวงปู่เจือเลยแม้แต่น้อย หลวงปู่เจือท่านเป็นพระที่มีเมตตามาก เมื่อครั้นมีลูกศิษย์
ขอเข้าพบท่าน ก็ได้เรียนถามท่านว่า “หลวงปู่ครับถ้าหลวงปู่ไม่อยู่หรือไปติดนิมนต์ที่ไหน หากผมมาหาท่านไม่เจอ ผมจะให้พระองค์ไหนทำเบี้ยแก้ให้กับผมได้ครับ” ท่านก็พูดเสียงเบา ๆ ว่า “ถ้าท่านไม่อยู่หรือไปติดนิมนต์ที่ไหน ให้ไปหาท่านสัญญา”

หลวงพ่อสัญญานั้นท่านเรียนวิชาทำเบี้ยแก้และยาวาสนาจินดามณีมาจากหลวงปู่เพิ่มโดยตรง ซึ่งตกทอดมาจากหลวงปู่บุญ ขนฺธโชต

เครดิตภาพและเนื้อหาจาก กลุ่มเบี้ยแก้ ของดีคู่กาย โดย Phana Kanrol Ta

แอดเป็นเพื่อนกับเราใน Line
คุณจะไม่พลาดข่าวสารและบทความล่าสุดจากเรา

เพิ่มเพื่อน

รับซื้องั่งและเป๋อเก่า

[polldaddy poll=9471036]

ติดตามเราผ่าน Google+

ติดตามเราผ่าน Facebook Fanpage

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *