พระงั่งหลวงพ่อเงิน วัดบางคลาน เลี่ยมกรอบเงินลายดอกพิกุล

HOT TOPIC

พระงั่งหลวงพ่อเงิน วัดบางคลาน ตอนที่ 1

By MODERN MAJIK

December 17, 2019

จากข้อมูลที่ผมเคยเขียนบทความไปก่อนหน้านี้เรื่องพระเฉลิมพล (พระงั่ง) ซึ่งเป็นข้อมูลที่เป็นลายลักษณ์อักษรที่ผมหาได้และมีการพิมพ์เผยแพร่ในปี 2535 ซึ่งจากข้อมูลในส่วนนี้ ทำให้ผมติดตามค้นหาพระเฉลิมพล (พระงั่ง) พิมพ์ต่างๆตามข้อมูลที่ผมมี ซึ่งต้องบอกว่าไม่ใช่เรื่องง่ายเลยครับ เพราะภาพที่เห็นในเอกสารจะเป็นภาพขาว-ดำจึงทำให้ไม่สามารถเทียบเนื้อกับพระงั่งที่พบในปัจจุบันได้ โชคดีที่พี่สมชาย (งั่งเศรษฐี/งั่งสีทอง) ผู้ที่เป็นเจ้าของหนังสือ ตามเก็บได้บางส่วนจึงทำให้ผมได้มีโอกาสเห็นและได้จับพระงั่งตามแบบที่อยู่ในหนังสือ

ถึงแม้จะยังไม่มีข้อมูลพิสูจน์ว่า…บทความในนิตยสาร “ของดีจริง” เรื่อง พระเฉลิมพล (พระงั่ง) เชื่อถือได้มากน้อยแค่ไหน แต่ส่วนตัวผมเชื่อว่า ผมสามารถยึดเป็นต้นแบบในการเก็บสะสมได้ เนื่องจากข้อมูลที่ผมได้จากการพูดคุยสอบถาม และตรวจสอบแหล่งที่มาจากผู้ที่ใช้งานในหลายๆพื้นที่ มีความสอดคล้องในเรื่องของยุค ศิลปะ และเทคนิคในการสร้างพระตามยุคสมัยครับ ผมจึงใช้เป็นแนวทางในการสะสมและใช้งานมาถึงปัจจุบัน

เอาเป็นว่าไม่มีผิดหรือถูกสำหรับความเชื่อนี้ครับ นี่เป็นแนวทางของ MODERN MAJIK ถือเป็นข้อมูลอีกด้านที่ผมนำเสนอ ส่วนจะเชื่ออย่างไรแล้วแต่พวกคุณเลยครับนี่จึงเป็นเหตุผลที่ที่ผมเลี่ยมกรอบ “ร่ำรวย” และ “มั่นคง” เพื่อแขวนคอ เพราะเชื่อว่าเป็นของดีที่พระเกจิปลุกเสกมา ซึ่งพระเกจิที่กล่าวถึงนั่นก็คือ หลวงพ่อเงินวัดบางคลาน

ดังนั้นบทความเกี่ยวกับเรื่อง พระงั่งหลวงพ่อเงินวัดบางคลาน ตอนที่ 1 ในวันนี้ ขอนำเสนอเกี่ยวกับ พระงั่งเนื้อสำริดอุดกริ่งตาทองแดง (พิมพ์เดียวกับร่ำรวยและมั่นคง)อื้อหือ…เกริ่นนำมาซะยาวเลย เอาเป็นว่าเข้าเรื่องเลยนะครับ

พระเฉลิมพล (พระงั่งหลวงพ่อเงิน วัดบางคลาน)

พระงั่งเนื้อสำริดอุดกริ่งตาทองแดง ครั้งแรกผมเห็นบอกเลยว่ารู้สึกแปลกตามากเนื่องจากพิพม์นี้เป็นพิมพ์ที่ดูเนี๊ยบเป็นพิเศษ (เรียบหรูดูแพง) และราคาก็เป็นเช่นนั้นจริงๆครับซึ่งผมเองก็แปลกใจว่าทำไมงั่งพิมพ์นี้ถึงได้ราคาสูง (เมื่อ 6 ปีที่แล้ว) เพราะไม่ใช่งั่งตาโปนหรือตาแดงเนื้อทองแดงเถื่อนที่ยุคนั้นเริ่มฮิตและมีราคาสูง จากการพูดคุยและสอบถามพี่สมชาย จึงได้ข้อมูลพระเฉลิมพล (พระงั่ง)ทำให้เข้าใจว่าที่ตั้งราคาสูงเพราะว่ามีประวัติและที่มา ด้วยราคาที่สูงทำให้ผมไม่ได้เช่ามา ได้แต่จดจำภาพเอาไว้และตั้งเป้าหมายว่าสักวันจะต้องหาพระงั่งพิมพ์นี้าให้ได้

แล้ววันนั้นก็มาถึงครับ วันที่มีคนมาเสนอขายพระงั่งให้กับผม วันนั้นผมตื่นเต้นมากเพราะรูปที่เจ้าของเก่าส่งมาให้ผมนั้น ถึงจะไม่ค่อยชัดและพระก็มีเชือกถักพันไว้ แต่ผมก็เดาได้ว่าเป็นพิพม์ที่ผมต้องการจึงทำให้เกิดบทความ งั่งสำริดตาทองแดงขึ้น ในวันที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2558 อ่านรายละเอียดได้ตามลิงค์นี้ครับ งั่งสำริดตาทองแดง

บทความเรื่องพระงั่งหลวงพ่อเงินวัดบางคลาน ตอนที่ 1 ขอเริ่มถึงที่มาก่อนครับ ตอนหน้าจะเล่ารายละเอียดและประสบการณ์ในการใช้งานให้ฟังกันครับว่าพิมพ์นี้ เจ๋งขนาดไหน

สวัสดีครับ