พระงั่งหลวงพ่อเงิน วัดบางคลาน

พระงั่งหลวงพ่อเงิน วัดบางคลาน ตอนที่ 1

จากข้อมูลที่ผมเคยเขียนบทความไปก่อนหน้านี้เรื่องพระเฉลิมพล (พระงั่ง) ซึ่งเป็นข้อมูลที่เป็นลายลักษณ์อักษรที่ผมหาได้และมีการพิมพ์เผยแพร่ในปี 2535
ซึ่งจากข้อมูลในส่วนนี้ ทำให้ผมติดตามค้นหาพระเฉลิมพล (พระงั่ง) พิมพ์ต่างๆตามข้อมูลที่ผมมี ซึ่งต้องบอกว่าไม่ใช่เรื่องง่ายเลยครับ เพราะภาพที่เห็นในเอกสารจะเป็นภาพขาว-ดำ
จึงทำให้ไม่สามารถเทียบเนื้อกับพระงั่งที่พบในปัจจุบันได้ โชคดีที่พี่สมชาย (งั่งเศรษฐี/งั่งสีทอง) ผู้ที่เป็นเจ้าของหนังสือ ตามเก็บได้บางส่วนจึงทำให้ผมได้มีโอกาสเห็น
และได้จับพระงั่งตามแบบที่อยู่ในหนังสือ

ถึงแม้จะยังไม่มีข้อมูลพิสูจน์ว่า…บทความในนิตยสาร “ของดีจริง” เรื่อง พระเฉลิมพล (พระงั่ง) เชื่อถือได้มากน้อยแค่ไหน
แต่ส่วนตัวผมเชื่อว่า ผมสามารถยึดเป็นต้นแบบในการเก็บสะสมได้ เนื่องจากข้อมูลที่ผมได้จากการพูดคุยสอบถาม และตรวจสอบแหล่งที่มาจากผู้ที่ใช้งานในหลายๆพื้นที่
มีความสอดคล้องในเรื่องของยุค ศิลปะ และเทคนิคในการสร้างพระตามยุคสมัยครับ ผมจึงใช้เป็นแนวทางในการสะสมและใช้งานมาถึงปัจจุบัน

เอาเป็นว่าไม่มีผิดหรือถูกสำหรับความเชื่อนี้ครับ นี่เป็นแนวทางของ MODERN MAJIK ถือเป็นข้อมูลอีกด้านที่ผมนำเสนอ ส่วนจะเชื่ออย่างไรแล้วแต่พวกคุณเลยครับ
นี่จึงเป็นเหตุผลที่ที่ผมเลี่ยมกรอบ “ร่ำรวย” และ “มั่นคง” เพื่อแขวนคอ เพราะเชื่อว่าเป็นของดีที่พระเกจิปลุกเสกมา ซึ่งพระเกจิที่กล่าวถึงนั่นก็คือ หลวงพ่อเงินวัดบางคลาน

ดังนั้นบทความเกี่ยวกับเรื่อง พระงั่งหลวงพ่อเงินวัดบางคลาน ตอนที่ 1 ในวันนี้ ขอนำเสนอเกี่ยวกับ พระงั่งเนื้อสำริดอุดกริ่งตาทองแดง (พิมพ์เดียวกับร่ำรวยและมั่นคง)
อื้อหือ…เกริ่นนำมาซะยาวเลย เอาเป็นว่าเข้าเรื่องเลยนะครับ

พระเฉลิมพล (พระงั่งหลวงพ่อเงิน วัดบางคลาน)
พระเฉลิมพล (พระงั่งหลวงพ่อเงิน วัดบางคลาน)

พระงั่งเนื้อสำริดอุดกริ่งตาทองแดง ครั้งแรกผมเห็นบอกเลยว่ารู้สึกแปลกตามากเนื่องจากพิพม์นี้เป็นพิมพ์ที่ดูเนี๊ยบเป็นพิเศษ (เรียบหรูดูแพง) และราคาก็เป็นเช่นนั้นจริงๆครับ
ซึ่งผมเองก็แปลกใจว่าทำไมงั่งพิมพ์นี้ถึงได้ราคาสูง (เมื่อ 6 ปีที่แล้ว) เพราะไม่ใช่งั่งตาโปนหรือตาแดงเนื้อทองแดงเถื่อนที่ยุคนั้นเริ่มฮิตและมีราคาสูง จากการพูดคุยและสอบถามพี่สมชาย จึงได้ข้อมูลพระเฉลิมพล (พระงั่ง)
ทำให้เข้าใจว่าที่ตั้งราคาสูงเพราะว่ามีประวัติและที่มา ด้วยราคาที่สูงทำให้ผมไม่ได้เช่ามา ได้แต่จดจำภาพเอาไว้และตั้งเป้าหมายว่าสักวันจะต้องหาพระงั่งพิมพ์นี้าให้ได้

แล้ววันนั้นก็มาถึงครับ วันที่มีคนมาเสนอขายพระงั่งให้กับผม วันนั้นผมตื่นเต้นมากเพราะรูปที่เจ้าของเก่าส่งมาให้ผมนั้น ถึงจะไม่ค่อยชัดและพระก็มีเชือกถักพันไว้ แต่ผมก็เดาได้ว่าเป็นพิพม์ที่ผมต้องการ
จึงทำให้เกิดบทความ งั่งสำริดตาทองแดงขึ้น ในวันที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2558 อ่านรายละเอียดได้ตามลิงค์นี้ครับ งั่งสำริดตาทองแดง

บทความเรื่องพระงั่งหลวงพ่อเงินวัดบางคลาน ตอนที่ 1 ขอเริ่มถึงที่มาก่อนครับ ตอนหน้าจะเล่ารายละเอียดและประสบการณ์ในการใช้งานให้ฟังกันครับว่าพิมพ์นี้ เจ๋งขนาดไหน

สวัสดีครับ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *